บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

Blog ทำบ้านให้เป็นบ้าน

ยิ่งอยู่ยิ่งเพิ่ม
เวลาผ่านไป อะไร ๆ ก็เปลี่ยน
ข้าวของเครื่องใช้ที่เคยเป็นรุ่นใหม่ ไม่ทันไรก็มีรุ่นใหม่กว่ามาแทนที่
ทำให้มูลค่าที่เคยมีลดลงอย่างรวดเร็ว ต่างจากมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่นับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้น
ตามทำเล ความต้องการ และไลฟ์สไตล์คนที่เปลี่ยนไป
การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ดี ไม่ได้มีเพียงมูลค่าในเชิงตัวเงินเท่านั้นที่เพิ่มขึ้น
แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นไปพร้อมๆ มูลค่าของบ้านที่เราอยู่อาศัยคือความสุขจากสิ่งต่างๆ ที่เราอาจมองข้ามไป มาดูกันว่า สิ่งใดบ้างที่ยิ่งอยู่ก็ยิ่งเพิ่ม
เวลาผ่านไป อะไร ๆ ก็เปลี่ยน
  ข้าวของเครื่องใช้ที่เคยเป็นรุ่นใหม่ ไม่ทันไรก็มีรุ่นใหม่กว่ามาแทนที่ ทำให้มูลค่าที่เคยมีลดลงอย่างรวดเร็ว ต่างจากมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่นับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้น ตามทำเล ความต้องการ และไลฟ์สไตล์คนที่เปลี่ยนไป
  การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ดี ไม่ได้มีเพียงมูลค่าในเชิงตัวเงินเท่านั้นที่เพิ่มขึ้น แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นไปพร้อมๆ มูลค่าของบ้านที่เราอยู่อาศัยคือความสุขจากสิ่งต่างๆ ที่เราอาจมองข้ามไป มาดูกันว่า สิ่งใดบ้างที่ยิ่งอยู่ก็ยิ่งเพิ่ม

ของเพิ่ม

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
เสื้อผ้า หนังสือ แผ่นเสียงที่สะสม จักรยานออกกำลังกาย โคมไฟจากตลาดมือสองในญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์วินเทจ โต๊ะทำงานตัวใหม่ ที่ดัดแปลงจากประตูไม้บานเก่า เก้าอี้ตัวที่นั่งฉลองวันเกิดกับคนรัก รองเท้ารุ่นที่ตามหาจากร้านเอาท์เลทในยุโรป อยู่รวมกัน คล้ายพิพิธภัณฑ์มีชีวิต คอยบันทึกเหตุการณ์และความทรงจำที่ผ่านเข้ามา และยังสะท้อนตัวตน ความสนใจ ความรักและความชอบ ของเจ้าบ้านมากที่สุด
เมื่อข้าวของเครื่องใช้เพิ่มขึ้น โมเม้นท์แห่งความสุขที่เพิ่มขึ้นตามนั่นก็คือ การจัดบ้านให้เป็นที่เป็นทาง ไม่ต้องถึงขั้นตามคุณคนโด มาริเอะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดบ้านอันดับหนึ่งของโลก เจ้าของหนังสืออันโด่งดัง ‘ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว’ และซีรีย์ จัดบ้านใน NETFLIX ที่ชื่อ ‘Tidying Up’ มาจัดบ้านคืนความสุขแก่ผู้พักอาศัยให้วุ่นวาย เพราะคุณก็สามารถทำเองได้ง่ายนิดเดียว เวลาแบบนี้อาจจะเพิ่มความสนุกได้ด้วยการชวนสมาชิกในบ้านมาร่วมกันจัดบ้าน เพราะยิ่งช่วยกันยิ่งเสร็จไวด้วย

สมาชิกเพิ่ม

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
เมื่อสมาชิกเพิ่มขึ้น ความสุขต่อพื้นที่เพิ่มขึ้นตามกัน แค่เสียงพูดคุยกัน หรือหัวเราะเล็กๆ ไม่เป็นจังหวะก็กลายเป็นเสียงเพลงประกอบบ้านที่ไพเราะที่สุด
ไม่ไกลจากตรงนั้นมีสีเทียน 2 - 3 แท่งของคุณลูกวางอยู่คู่กันกับดินสอเขียนแบบของคุณพ่อ ผ้าห่มเจ้าหญิงเอลซ่าที่พาดตากบนพนักพิงเก้าอี้ Wishbone รุ่น CH24 ของ Carl Hansen & Søn ตัวโปรดของคุณแม่ พื้นที่เดิมที่เคยเพียงพอแล้วสำหรับ 1 หรือ 2 คน ดูเล็กลงไปถนัดตา แต่เมื่อคำนวณกับเวลาคุณภาพที่เพิ่มขึ้น กิจกรรมที่ทำร่วมกันมีมากขึ้น ความหมายของชีวิตก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ความเข้าใจเพิ่ม

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ในความสัมพันธ์ สิ่งที่ผู้คนต้องการมากกว่าความรักคือ ความเข้าใจ รู้ทันความชอบไม่ชอบ มองออกว่ากำลังรู้สึกแบบไหน ต้องการหรือ ไม่ต้องการอะไร ไปสู่การรู้ใจกัน และการใช้เวลาและใช้ชีวิตร่วมกัน ไม่ว่าครอบครัวและพื้นที่ปลอดภัยนั้นจะขยายใหญ่ขึ้นตามสักแค่ไหน บ้านมีส่วนสำคัญทำให้เราทำความเข้าใจคนอื่น พอๆ กับได้ทำความเข้าใจตัวเองมากขึ้น

ทักษะเพิ่ม

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
จากการได้ลงมือทำสิ่งต่า ๆ เช่น ปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวของตัวเอง สวยสบายตาและยังช่วยฟอกอากาศ เปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นพื้นที่ รื่นรมย์และปลอดภัย และยังสนุกกับการดูแลสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีสูตรตายตัวอย่างต้นไม้ใบสวยเหล่านี้ ผ่านการทำความรู้จักชนิดของต้นไม้ ขนาด รูปทรง การเข้ากันของพื้นที่ และวิธีการดูแลอย่างเข้าใจธรรมชาติ บ้างสนุกกับการค้นพบพรสวรรค์ในการทำอาหารของตัวเองขณะที่อีกคน พบพรสวรรค์ในการชิมรส บ้างค้นพบทักษะการเป็นศิลปินจากการออกแบบและตกแต่งห้องทำงานใหม่ด้วยตัวเอง

ความรับผิดชอบเพิ่ม

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
การเป็นเจ้าของสินทรัพย์ขนาดใหญ่อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิต เพราะมาพร้อมค่าใช้จ่าย การดูแลบำรุงรักษา แต่ก็เพื่อชีวิตที่เติบโต ขึ้นไปอีกขั้นทั้งในฐานะทางสังคม ทัศนคติต่อเรื่องวิถีชีวิต และการคิดถึงผู้อื่นที่อาศัยอยู่ร่วมกันใกล้ชิดกัน วิธีการง่ายๆ ก็คือ ไม่เพียงตรวจสอบ แต่หมั่นสังเกตความสวยงามน่าอยู่โดยรอบ อาจจะทาสีและซ่อมแซมที่พักอาศัยให้กลับมาดูดีเสมอ หรือจะปรับภูมิทัศน์ให้น่าดึงดูดใจ ด้วยสไตล์การตกแต่งที่ร่วมสมัยช่วยทำให้พื้นที่ของคุณและบริเวณโดยรอบสดใสมีชีวิตชีวา

วางแผนชีวิตเพิ่ม

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ใครจะไปรู้ว่า “บ้าน” ทำให้คุณได้วางแผนชีวิตเพิ่ม ไม่เพียงแค่วางแผนเลือกพื้นที่ในย่านในชุมชนที่ผูกพันสำหรับลงหลักปักฐาน อีกทางหนึ่ง บ้านยังทำให้คิดถึงแผนการหารายรับที่จะสร้างความมั่นคงในชีวิตเมื่อต้องขยับขยายตัวตาม รวมถึงการวางแผนอนาคตของคนที่รักร่วมกัน เพื่อสอดคล้องกับบทบาทใหม่ๆ ใครบางคนอาจจะมองหาบ้านในทำเลใกล้โรงเรียนอนุบาล เพื่อรับบทเป็นคุณพ่อคุณแม่ และใครบางคน อาจจะย้ายไปอยู่ใกล้ที่ทำงานเพื่อรับบทเป็นคุณคนเดิมที่โตขึ้นจากโอกาสใหม่ในงานที่ทำ

มูลค่าเพิ่ม

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้าน เป็นสินทรัพย์ที่ไม่เคยมีราคาลดลง มีแต่เพิ่มขึ้นทวีคูณตามเวลาที่เปลี่ยนไป จากปัจจัยเรื่องสภาพเศรษฐกิจ ทำเลที่ตั้ง ความเจริญ ของพื้นที่นั้น ไปจนถึงอัตราเงินเฟ้อและปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ สำหรับปัจจัยที่ควบคุมได้อย่างการศึกษาพื้นที่ก่อนตัดสินใจลงทุน หากมั่นใจแล้วขอให้ลุยและคว้ามาให้ได้ เพราะอย่างที่บอกไว้ตอนนี้ว่าราคาบ้านนั้นมีแต่ขึ้น ไม่มีลง
ถ้าอยากได้พื้นที่สวยทำกำไรดีงาม ต้องรู้จักการดูผังเมืองว่าย่านไหนกำลังมีการพัฒนา มีโครงการตัดถนน อยู่ในแผนการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า ไปจนถึงติดตามไลฟ์สไตล์คนเมืองที่เปลี่ยนไป เช่น ย่านร้านกาแฟและออฟฟิศสวย ๆ ในอาคารรีโนเวทตามเมืองเก่า หรือย่านร่วมออฟฟิศ และร้านรวงของศิลปินและนักออกแบบสมัยใหม่ ย่านไหนกำลังจะมาและย่านไหนกำลังจะไป
ลองให้คะแนนความน่าอยู่ของพื้นที่ เพื่อประเมินความเหมาะสมสำหรับการพักอาศัยและใช้ชีวิต จากวิถีการใช้ชีวิตประจำวันและความสนใจ ของตัวคุณ การเดินทาง ความสะดวกในการเสาะหาร้านอร่อยหลังเลิกงาน เรื่องราวประวัติศาสตร์และของดีในย่าน ยิ่งถ้าเป็นพื้นที่กลางเมือง แต่เงียบสงบเป็นส่วนตัวเหมือนอยู่ไกลเมืองออกไปยิ่งตอบโจทย์คนยุคนี้ที่สุด
โดยเฉพาะทุกวันนี้และในอนาคตที่ที่ดินกลางเมืองกลายเป็นคอนโดมิเนียมหลายพันยูนิตไปหมดแล้ว ถ้าเกิดได้เจอที่ดินกลางเมือง ที่ยังเป็นบ้านอยู่ ก็น่าจะถือเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน
ไม่พลาดทุกเรื่องบ้านจากเรา
ทำบ้านให้เป็นบ้าน