บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

Blog ทำบ้านให้เป็นบ้าน

ถูกที่ ถูกเวลา
ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และธรรมชาติเป็นเรื่องที่แยกจากกันไม่ออก คุณยังจำบ้านที่เคยอยู่สบายสมัยยังเด็กได้ไหม?
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
“บ้าน” ที่หายไปจากเมืองไทย ไม่ใช่บ้านที่ถูกลืมหรือถูกลักขโมยไป หากแต่เป็นบ้านที่หายไปคือบ้านที่อยู่สบายกับสภาพอากาศเมืองร้อน บ้านที่ถูกคิดขึ้นเพื่อการอยู่อาศัยของคนไทยอย่างแท้จริง แนวคิดของสถาปัตยกรรมเขตร้อนชื้นจึงถูกหยิบนำมาใช้ เพื่อเป้าหมายสำคัญคือการดึงเอาคุณประโยชน์และคุณค่าธรรมชาติออกมาใช้สอยเพื่อสร้างความสบายให้มนุษย์ในเมืองร้อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

บ้านภูมิปัญญาไทย

บ้านภูมิปัญญาแบบไทยเป็นหนึ่งตัวอย่างในการออกแบบบ้านที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของเมืองไทย เวลาวิวัฒน์ไปพร้อมไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลง แต่แนวคิดหลายอย่างยังคงถูกเก็บรักษาเอาไว้ แม้จะอยู่ในรูปลักษณ์ที่แตกต่างออกไปจากแต่ก่อน ตัวอย่างจากบ้านมีใต้ถุนแบบไทยมาสู่การเว้นชั้นล่างของบ้านสูงจากพื้นจรดฝ้าเพดานพร้อมการติดตั้งส่วนประกอบของบ้านที่ช่วยในการระบายอากาศ แต่ยังคงรักษาความเป็นส่วนตัวและความสบายได้อย่างเต็มที่ ร่วมกับการปลูกต้นไม้เป็นแนวเพื่อสร้างร่มเงาและความสดชื่นให้ทั้งตัวบ้านและผู้อยู่อาศัย
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

บ้านจากพลังงานธรรมชาติ

ภายใต้ความร้อนแรงของแดดเมืองไทย แต่หากดึงเอาพลังงานแสงมาใช้งานภายในบ้านอย่างถูกวิธี ก็ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แสงแดดยามเช้าปลุกพลังของเราให้ตื่น พร้อมสำหรับการใช้ชีวิตตลอดทั้งวัน แดดที่แรงเกินไปถูกกำบังด้วยร่มเงาของชายคา ช่วยกรองความสว่างจ้าและความร้อนให้เหลือแต่ความสว่างที่เพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตภายในบ้าน
ลมประจำถิ่นในทิศทางตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันออกเฉียงใต้ถูกกักไว้ผ่านงานออกแบบที่คำนึงถึงทิศทางที่ลมไหลเวียนเข้าพัดผ่านพื้นที่ภายในบ้าน สร้างความสบายจากสายลมธรรมชาติโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวัน หน้าต่างจำนวนมากที่สามารถเปิดออกเพื่อรับลม ด้วยหลักการที่ให้หน้าต่างของสองฟากผนังเปิดเชื่อมต่อหากัน เป็นหน้าต่างแบบเรียกลมอย่างที่เห็นในบ้านที่เราเคยอยู่กันมาตั้งแต่ยังเด็ก
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

บ้านบอกลาลมร้อน

แดดบวกลมย่อมมีความร้อนอยู่ด้วยเสมอ การสร้างการไหลเวียนและระบายอากาศที่ดีในแนวตั้งเป็นหนึ่งในแนวคิดการออกแบบเพื่อสถาปัตยกรรมเขตร้อน อากาศร้อนที่น้ำหนักเบาจะลอยขึ้นสู่ด้านบน และถูกระบายออกจากใต้จั่วหลังคา เหลือเพียงอากาศดีไหลเวียนภายในพื้นที่อยู่อาศัยรอบๆ ตัวบ้าน นับเป็นการสร้างบรรยากาศสบายได้อย่างยั่งยืนด้วยระบบธรรมชาติจากความช่วยเหลือของงานดีไซน์ที่ดี
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

บ้านพร้อมหน้าพร้อมตา

แนวคิดสถาปัตยกรรมเขตร้อนจึงเป็นเรื่องที่ไม่มีวันเชย ที่เหลือก็เป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ที่จะพาหลักการเหล่านี้มาสู่ความยั่งยืนของการใช้ชีวิต ควบคู่ไปกับความงดงามและสุนทรียะของการอยู่อาศัย เพื่อเติมเต็มความต้องการทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ส่งต่อถึงความสุขที่เกิดขึ้นทุกวัน ทุกครั้งที่ได้กลับมาที่บ้าน เมื่อบ้านแห่งความสุขตอบทุกความต้องการได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่บ้านหลังนี้จะเป็นบ้านหลังสุดท้าย ที่เปิดพื้นที่ให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน มอบความสุข เติมความสดใส ให้ชีวิตประจำวันทุกวันเป็นความทรงจำที่ดีอย่างที่ไม่มีวันเลือนหายไป
ไม่พลาดทุกเรื่องบ้านจากเรา
ทำบ้านให้เป็นบ้าน