บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

Blog ทำบ้านให้เป็นบ้าน

ต้นไม้ 3 ด.
เคยได้ยินคำว่าต้นไม้ 3 ด. กันหรือไม่ และรู้ไหมว่า คำว่าต้นไม้ 3 ด.หมายถึงอะไร
จะว่าไปแล้วโดยนิสัยในการปลูกต้นไม้ของคนไทย หรือว่าคนทั่วไปไม่ว่าชาติใดก็ตาม
จุดประสงค์หลักก็หนีไม่พ้น 3 ด.นี้ นั่นก็คือ ดู ดม และ แดก
เคยได้ยินคำว่าต้นไม้ 3 ด. กันหรือไม่ และรู้ไหมว่า คำว่าต้นไม้ 3 ด.หมายถึงอะไร จะว่าไปแล้วโดยนิสัยในการปลูกต้นไม้ของคนไทย หรือว่าคนทั่วไปไม่ว่าชาติใดก็ตาม จุดประสงค์หลักก็หนีไม่พ้น 3 ด.นี้ นั่นก็คือ ดู ดม และ แดก
เริ่มที่ ด. แรก คือ ดู มักจะเลือกจะรูปทรงต้นที่สวยงาม มีใบ ดอก และผลที่แปลกตา เน้นการชื่นชมความงามมากกว่าประโยชน์ใช้สอยอื่น โดยเฉพาะกลุ่มไม้ดอก ไม้ประดับ ว่ากันว่าวัยที่ชอบปลูกเอาไว้ดูมักจะเป็นวัยหนุ่มสาวที่นิยมความสวยงาม ปลูกเพื่อเพิ่มสุนทรียะ และ ความรื่นรมย์ให้กับชีวิต คนในวัยนี้พร้อมที่จะซื้อหา สะสมต้นไม้แปลก ๆ ใหม่ ๆ หรือปลูกต้นไม้ตามกระแสนิยม อย่างเช่นช่วงนี้จะเห็นว่า แคคตัสและไม้อวบน้ำ เป็นที่นิยมมากในท้องตลาด ด้วยรูปทรงสวยงาม แปลกตา และไม่ต้องดูแลมากนัก หรือกลุ่มไม้ใบ ซึ่งถือได้ว่าเป็น กลุ่มต้นไม้มาแรง เพราะสามารถนำมาปลูกประดับในบ้านเพิ่มความสวยงามได้ แถมไม้บางชนิดก็ยังมีคุณสมบัติช่วยลดมลพิษได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น มอนสเตอร่า ไทรใบสัก ยางอินเดีย องุ่นทะเล ฟิโลเดนดรอน พลูชนิดต่าง ๆ ลิ้นมังกร เป็นต้น เรียกว่าสายฮิปหลาย ๆ คน ก็ต้องมีต้นไม้ที่ว่ามาสักต้นแน่ ๆ
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ด. ต่อมา คือ ดม นอกจากความสวยงามแล้ว กลิ่นหอมก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการเลือกต้นไม้มาปลูกในบริเวณบ้าน โดยส่วนมากแล้ว จะเน้นไปที่ไม้ดอกหอมประเภทต่าง ๆ ทั้งไม้พุ่ม ไม้ยืนต้น และไม้เลื้อย ส่วนใหญ่จะเป็นไม้ไทย ๆ ที่เราคุ้นเคยกันดี เช่น มะลิ โมก แก้ว จำปี จำปา ปีบ พะยอม ลั่นทม พิกุล ชมนาด กระดังงา ราชาวดี เป็นต้น กลุ่มที่ชอบปลูกต้นไม้เอาไว้ดมกลิ่นนั่นก็คือวัยกลางคน เพราะคนกลุ่มนี้ไม่มีเวลาดูแลสวนสักเท่าไหร่ การปลูกต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมคือตัวเลือกที่ง่ายที่สุด แค่เลือกชนิดที่มีกลิ่นแบบที่ชอบก็จบ จะหน้าตาสวยหรือไม่ ไม่สำคัญเพราะไม่มีเวลาลงไปเดินชื่นชมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าจะให้ดีก็ควรปลูกต้นไม้ให้สัมพันธ์กับทิศทางลม เพื่อใช้ประโยชน์จากกลิ่นให้มากที่สุด เลือกปลูกไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศตะวันตกเฉียงใต้ของตัวบ้าน ซึ่งเป็นทิศทางลม เพื่อให้กลิ่นหอมโชยเข้ามาในบ้านหรือบริเวณที่พักผ่อนกลิ่นหอมอ่อน ๆ จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลายได้ดีทีเดียว
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ด. สุดท้ายคือ แดก หรือปลูกเพื่อกินนั่นเอง พรรณไม้ในกลุ่มนี้นอกจากจะเก็บมารับประทานได้แล้ว หากเลือกชนิดที่สวยงามและ จัดวางดี ๆ ก็สามารถตกแต่งแทนไม้ประดับได้เช่นกัน เรียกว่าได้ประโยชน์สองต่อ กลุ่มไม้กินได้ก็มีทั้งพืชผักสวนครัวทั่วไป เช่น ตะไคร้ กะเพรา โหระพา สะระแหน่ โรสแมรี่ ผักสลัด กวางตุ้ง ผักบุ้ง ช้าพลู บัวบก ชะอม แค มะรุม สะเดา เตย เป็นต้น และกลุ่มไม้ผลทั้ง ขนาดเล็กและใหญ่ สามารถปลูกแทนไม้ยืนต้นให้ร่มเงาในบ้านได้ด้วย ได้แก่ มะเฟือง กล้วย หม่อน ขนุน มะม่วง มะยงชิด ลิ้นจี่ มะยม มะขาม ชมพู่ เป็นต้น วิธีการเลือกไม้กินได้มาปลูกในบ้าน อันดับแรกคือเลือกชนิดที่ตัวเราหรือคนในบ้านชอบรับประทาน เลือกชนิด ที่ดูแลไม่ยากเกินไปเพื่อให้มีกำลังใจในการปลูก หากเป็นไม้ยืนต้นก็ควรปลูกบริเวณที่กว้างขวางสักหน่อยเพื่อไม่ให้ต้นไม้ที่เจริญเติบโต ขึ้นมาสร้างภาระในภายหลัง โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่ไม่มากนักก็ควรเลือกชนิดที่ปลูกในที่แคบได้ และขนาดต้นไม่ใหญ่เกินไป สำหรับ คนที่ชอบปลูกต้นไม้ ด. สุดท้ายนี้ บ้างก็ว่าเป็นวัยสูงอายุ เพราะคนกลุ่มนี้มักจะเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ ทั้งยังพอมีเวลาปลูก และดูแลสวนด้วยตัวเอง เมื่อลงแรงไปแล้วก็ย่อมอยากจะเห็นผลที่จับต้องได้ ทั้งยังปลอดภัยต่อสุขภาพอีกด้วย
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
แต่ทั้งหมดที่กล่าวมาก็ใช่ว่าจะต้องเป็นตามนั้นเสมอไป คนหนุ่มคนสาวหลายคน หรือวัยกลางคนบ้างก็ชอบปลูกไม้กินได้ ผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่ก็ชอบทั้งไม้ทรงสวย บ้างก็สะสมต้นไม้ราคาแพง รวมทั้งชอบไม้มีกลิ่นหอมด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมของใครก็ของคน นั้นว่าจะเลือก ดู ดม หรือ แดก ก่อน แล้วคุณล่ะ ชอบต้นไม้ ด. ไหน แล้วตรงกับวัยของคุณหรือเปล่า
ไม่พลาดทุกเรื่องบ้านจากเรา
ทำบ้านให้เป็นบ้าน