บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

Blog ทำบ้านให้เป็นบ้าน

เสน่ห์รอบ “บ้าน บ้าน วิภาวดี 20”
“วิภาวดี 20” หนึ่งในย่านที่มีสเน่ห์ ที่ชวนคนให้หลงใหลในการผสมผสานความเป็นเมืองและธรรมชาติได้อย่างลงตัว
ไม่ว่าความเป็นเมืองที่ใกล้กับถนนสายหลักอย่างวิภาวดีเชื่อมต่อทุกทิศทางในตัวเมือง รถไฟฟ้าไม่ใกล้ไม่ไกลเท่าไหร่นัก
หรือความเป็นธรรมชาติที่ออกไปไม่ไกลก็เจอสวนวชิรเบญจทัศ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนจตุตักรที่เชื่อมติดกัน
ด้วยความผสมผสานกันกลมกลืนนี้เอง จึงไม่แปลกที่หลายครอบครัวเลือกมาสร้างบ้านอยู่อาศัยในย่านนี้กันเยอะ
แล้วแน่นอนว่าร้านอาหาร คาเฟ่ หรือสถานที่ต่างๆ ก็เกิดเพิ่มขึ้นตาม เหมือนอย่าง 5 สถานที่ลับอันมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์ที่เรากำลังจะพาไปนี้
แล้วคุณได้รู้ว่า รอบ “บ้าน บ้าน วิภาวดี 20” แห่งนี้ ก็เป็นย่านที่น่าอยู่ และ ชวนให้หลงเสน่ห์ไปกับการใช้ชีวิตรอบๆ บ้าน
“วิภาวดี 20” หนึ่งในย่านที่มีสเน่ห์ ที่ชวนคนให้หลงใหลในการผสมผสานความเป็นเมืองและธรรมชาติได้อย่างลงตัว ไม่ว่าความเป็นเมืองที่ใกล้กับถนนสายหลักอย่างวิภาวดีเชื่อมต่อทุกทิศทางในตัวเมือง รถไฟฟ้าไม่ใกล้ไม่ไกลเท่าไหร่นัก หรือความเป็นธรรมชาติที่ออกไปไม่ไกลก็เจอสวนวชิรเบญจทัศ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนจตุตักรที่เชื่อมติดกัน
ด้วยความผสมผสานกันกลมกลืนนี้เอง จึงไม่แปลกที่หลายครอบครัวเลือกมาสร้างบ้านอยู่อาศัยในย่านนี้กันเยอะ แล้วแน่นอนว่าร้านอาหาร คาเฟ่ หรือสถานที่ต่างๆ ก็เกิดเพิ่มขึ้นตาม เหมือนอย่าง 5 สถานที่ลับอันมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์ที่เรากำลังจะพาไปนี้ แล้วคุณได้รู้ว่า รอบ “บ้าน บ้าน วิภาวดี 20” แห่งนี้ ก็เป็นย่านที่น่าอยู่ และ ชวนให้หลงเสน่ห์ไปกับการใช้ชีวิตรอบๆ บ้าน

“อัญชัน คาเฟ่”

เสน่ห์อาหารไทย 4 ภาค และเอกลักษณ์ของดอกสีม่วง

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ไม่กี่ร้านอาหารที่เราได้เข้าไป แล้วใช้เวลาสักพักใหญ่กับการเปิดเมนูเพื่อเลือกอาหาร ซึ่งเราคิดว่านี่คือ เสน่ห์ของร้านนี้ที่นำอาหารตั้งแต่เหนือจรดใต้มาให้เลือกสรรกันอย่างละลานตา
ท่ามกลางบรรยากาศของร้านที่กว้างขวาง โครงสร้างปูนเปลือยผสมการใช้กระจกเหมือนกลาสเฮ้าส์ที่ให้สไตล์ความเป็นลอฟต์กึ่งโมเดิร์น ซ่อนกลิ่นอายความเป็นโกดังเก่านิดๆ เพิ่มความน่าสนใจและจุดดึงดูดสายตาด้วยภาพวาดดอกอัญชันบนผนัง ซึ่งบอกเลยว่าเอกลักษณ์อย่างดอกอัญชันไม่ได้อยู่บนผนังเท่านั้น แต่ยังเป็นกิมมิคบนอาหารแทบทุกจานที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้น่ากินมากยิ่งขึ้น และ “อัญชัน” ยังเป็นไม้ดอกที่ปลูกขึ้นได้ในทุกภาค เหมือนอาหารในร้านที่มีครบทุกภาค นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อร้านด้วย
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ที่นี่มีเมนูแนะนำหลายอย่าง จานแรกที่เราไม่อยากให้พลาด คือ “แกงปูใบชะพลู” รสชาติที่เข้มข้นกล่มกล่อมของน้ำกะทิ ผสมกับกลิ่นเครื่องแกงชัดเจน เนื้อปูชิ้นใหญ่ๆ ทานคู่กับใบชะพลูรสเผ็ดอ่อนๆ อร่อยจนต้องตักซ้ำ เปลี่ยนจากแกงมาเป็น “เมี่ยงปลาทู” ที่เนื้อปลาทูชิ้นพอดี กับผักสมุนไพรต่างๆ กินคู่กับน้ำจิ้มสูตรเด็ดเผ็ดเปรี้ยวกำลังดี ตบท้ายด้วย “สามชั้นคั่วพริกเกลือ” ที่นับเป็นเมนูโปรดสุดของเราในวันนี้ แล้วอย่าลืมเครื่องดื่มที่ทางร้านแนะนำ “น้ำมะพร้าวอัญชัน” และ “เลมอนอัญชัน”เติมความสดชื่น
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
แถมยังที่ร้านยังมีมุมเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ให้ปีนป่าย หรือนั่งเล่นของเล่นด้วย ถ้าใครต้องการหาร้านอาหารบรรยากาศครอบครัว มีพื้นที่ให้สำหรับลูกหลานแบบไม่รบกวนใคร ร้านแห่งนี้ก็เหมาะมากที่จะเป็นตัวเลือกให้ลิตส์ไว้ในใจ
ที่อยู่ : 24 ซอยวิภาวดี 18 (บริเวณปากซอย อยู่ติดกับถนนใหญ่ ก่อนถึงซอยโชคชัยร่วมมิตร) ถนนวิภาวดีรังสิต เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
เวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 11.00-22.00 น.
ติดต่อ : 088-608-8844
Facebook : Anchancafe

“Pla Organic”

เสน่ห์ของอาหารทะเลออร์แกนิก เพื่อชาวประมง

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
Pla Organic เป็นร้านที่แทบไม่น่าเชื่อว่ามีอยู่ในย่านวิภาวดี 20 มองจากภายนอกอาจทำให้นึกว่าเป็นร้านอาหารสวยๆ สไตล์อาหารญี่ปุ่น เพราะจากการใช้ไม้มาเป็นวัสดุหลัก และการออกแบบที่ดูมินิมัลกึ่งโมเดิร์นนิดๆ จึงไม่แปลกที่ทำให้เราต้องคิดแบบนั้น แต่เมือเปิดประตูเข้ามาเยือนในร้านก็พบกับชั้นวางของที่เต็มไปปลา กุ้ง ปลาหมึก และอีกสารพัดวัตถุดิบทะเลสดละลานตา
ความพิเศษของที่นี่ คือ อาหารทะเลที่มาจากการทำประมงพื้นบ้าน ซึ่งส่งเสริมให้รู้จักรับผิดชอบต่อพื้นที่ระบบนิเวศนั้น รวมถึงมาจากแหล่งประมงที่ปลอดจากมลพิษในธรรมชาติ เพื่ออยากให้คนกรุงเทพฯ ได้ลิ้มลองกินวัตถุดิบดีๆ และสื่อสารให้คนเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมที่ชาวประมงตั้งใจอนุรักษ์กันถึงทุกวันนี้
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
เราสัมผัสถึงความตั้งใจเลือกวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็น กุ้งลายเสือ หมึกหอม ปู้ม้า ปลาเก๋า หรือวัตุดิบทางทะเลต่างๆ จากหลากหลายจังหวัด ที่เดินทางจากชาวประมง ส่งตรงถึงร้านร่วม 1,000 กิโลเมตร โดยมี “ดร. สุภาภรณ์ อนุชิราชีวะ หรือ นุช” นักวิชาการด้านการจัดการทรัพยากรชายฝั่ง คอยเป็นกำลังหลักให้กับร้านและชาวประมงพื้นบ้านในแต่ละจังหวัด ทั้งการควบคุมราคาวัตถุดิบที่กำไรจากการขาย เพื่อให้ส่งคืนให้ชาวบ้าน 60-70% ส่วนที่เหลือเข้าสู่ชุมชน เพื่อที่เขาจะได้นำไปเป็นทุนในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงการตั้งใจรักษาสภาพอาหารทะเลให้สดด้วยการไม่ใช้สารเคมีมาเจือปน ไปจนถึงวิธีการสื่อสารให้คนได้รับรู้ถึงคุณค่าวัตถุดิบทางทะเลที่ส่งตรงมาจากมือชาวประมงจริงๆ
ยิ่งได้รู้ถึงที่มาต่างๆ ของร้านนี้ ก็อดไม่ได้ที่จะซื้อกลับเอาไปลองทำอาหารที่บ้าน ซึ่งพอได้กินจึงเข้าใจได้ชัดเจนเลยว่า วัตถุดิบทางทะเลที่ดีและสดจริงๆ เป็นอย่างไร แล้วทำไมเราจึงควรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมดีๆ แบบนี้ไว้ตลอดไป
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ที่อยู่ : 8/27 ซอยวิภาวดี 22 (ซ.ทองหล่อ) แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ
เวลาทำการ : วันจันทร์ถึงพฤหัสบดี 10.00-18.00 น. / ศุกร์และเสาร์ 9.00-18.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
ติดต่อ : 090-0042401

สัมผัสเสน่ห์ 3 สวน และสีสันของแมลงในอุทยานผีเสื้อฯ

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
จะหาพื้นที่ทำกิจกรรมต่างๆ ในธรรมชาติใกล้กับย่านวิภาวดี 20 ถ้าถามคนในพื้นที่แถวนั้นก็อาจได้คำตอบหลายแบบ “ไปสวนรถไฟสิ สวนจตุจักรนี่ไง สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ใกล้ๆ” ซึ่งหากไม่ใช่คนในพื้นที่อย่างเราก็คงมีงงกันเล็กน้อยว่าจะไปไหนดี แต่ถ้าลองเปิด Google map ดูชัดๆ ก็จะเห็นว่าทั้ง 3 สวนนั้นอยู่ติดกันเป็นพื้นที่รวมกว่า 726 ไร่ แล้วในพื้นที่สวนนี้เองก็มีจุดลับๆ ที่เป็นจุดเชื่อมต่อของทั้ง 3 สวน และเป็นพื้นที่สงบเหมาะในการไปนั่งผ่อนคลาย รวมไปถึงสถานที่ที่ทำให้คุณเข้าถึงโลกของผีเสื้อ
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
The Bird Wave Bridge เป้าหมายแรกที่เราแนะนำให้คุณควรไปนั่งผ่อนคลาย ทำกิจกรรมต่างๆ คือสะพานไม้ที่ทอดตัวยาวกว่า 50 เมตร เชื่อมระหว่างสวนวชิรเบญจทัศ และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่ทาง Shma สตูดิโอ Landscape Architect ออกแบบไว้ เพื่อต้องการสร้างความต่อเนื่องของผู้คนกับสวน และยังสร้างกิจกรรมเข้าถึงธรรมชาติอย่างการดูนก เพราะด้วยระบบนิเวศที่สมบูรณ์ในบริเวณนี้ จึงเป็นจุดเชื้อเชิญให้นก หรือสัตว์ตัวเล็กอื่นๆ หลายสายพันธ์ต่างมาเยี่ยมเยียนให้เราได้เห็นกันบ่อยๆ
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ
ที่อยู่ : สวนวิชรเบญจทิศ(สวนรถไฟ) ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
เวลาทำการ : จันทร์ - วันเสาร์ เวลา 08.00 - 16.00 น.
ติดต่อ : 02-272 4359 ถึง 60 / 02-272 4680

Stand Alone Coffee Bar

เสน่ห์แห่งกาแฟในบรรยากาศแสนอบอุ่น

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ร้านกาแฟคุณภาพที่ซ่อนตัวอยู่ในวิภาวดี 20 อย่างไม่เงียบนัก เพราะผู้คนหลั่งไหลเข้ามาอยู่แทบตลอดเวลา เชื่อว่าคอกาแฟหลายคนที่ได้ลองครั้งแรกน่าจะติดใจไม่น้อย เพาะนอกจากความพิเศษของร้านจะอยู่ที่ความใส่ใจของเจ้าร้าน ที่คิดค้นสูตรกาแฟจากผลผลิตในไทยเพื่อชูโรงเมล็ดกาแฟของไทยให้คนทั่วไปได้รู้จักแล้ว การพูดคุยเป็นกันเองระหว่างบาริสต้ากับลูกค้าก็ทำให้ร้านกาแฟแห่งนี้พิเศษยิ่งขึ้น
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ภายในร้านอบอวลไปด้วยบรรยากาศของความดิบเท่ อิฐเปลือย โต๊ะไม้ ผสมกับต้นไม้ที่แทรกอยู่ในทุกพื้นที่ ในสไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์เท่ๆ และทันทีที่ก้าวเข้าร้านบาริสต้าจะถามเราก่อนทุกครั้งว่า “ปกติแล้วกินกาแฟเข้มระดับไหน” เมื่อได้คำตอบจากเราเสร็จก็แนะนำเมนูที่เหมาะกับเราให้
เมนูซิกเนอเจอร์ของที่นี่คือ “Black Magic” กาแฟดำที่ใช้เมล็ดกาแฟเฮ้าส์เบลน คั่ว ผสมกับเลม่อนสดและโซดา เมื่อดื่มจะได้ความรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย และได้กลิ่นช็อคโกแลตออกมาได้ชัดเจน ส่วนอีกเมนูคือ “Inception” ซึ่งเป็นเมนูใหม่ที่ทางร้านคิดค้นขึ้นมา ดึงความเข้มข้นของ ‘จอมทอง’ เมล็ดกาแฟไทยที่ได้จากการคั่วอ่อนผ่านการดริป ซึ่งเสิร์ฟแบบแยกเลเยอร์กับนม เมื่อกาแฟค่อยๆซึมลงสู่ด้านล่าง ทุกครั้งที่จิบจึงให้ความรู้สึกที่ซับซ้อนเหมือนกับชื่อเมนู สำหรับคนที่ไม่กินกาแฟ ก็มาลองรสชาติของโกโก้จากจันทรบุรี อีกหนึ่งเมนูยอดนิยมของทางร้าน ซึ่งไม่ว่าใครมาก็ต้องถามหาทุกครั้งไม่แพ้กาแฟ
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บาริสต้าคุยเพลิน เมนูกาแฟก็มีเรื่องเล่า ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมร้านนี้ถึงมีคนเข้าร้านไม่ขาดสาย วันหยุดว่างๆ หาร้านสงบๆ ใกล้บ้าน มานั่งจิบกาแฟคู่กับหนังสือเล่มโปรดไว้นั่งอ่านชิลๆ ก็เป็นไอเดียที่ดีไม่เบา หรือใครที่กำลังปวดเมื่อยตัว มีร้านนวดที่มีบริการทั้งนวดตัว นวดเท้า รวมถึง Scrub และ นวด Aroma อยู่ข้างๆ สามารถเชื่อมประตูถึงกันได้
ที่อยู่ : ซอยวิภาวดี 20 แยก3 กรุงเทพมหานคร 10900
เวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 8.00 – 23.00 น.
ติดต่อ : 089-818-5511
Facebook : STAND ALONE

The Abyss

ซึบซับเสน่ห์ทะเลกลางเมือง และพิซซ่าเตาฟืน

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ร้านนี้ขับรถผ่านหลายทีแต่ไม่ทันได้เอะใจ เพราะร้านนี้แฝงตัวอยู่ในโรงแรมเล็กๆ แต่คุณภาพอาหารบอกเลยว่าไม่แพ้ร้านไหน ไฮไลต์อย่างแรกของที่นี่คือ เมื่อเปิดประตูเข้าไปในร้านก็จะเห็นอควาเรียมเลี้ยงปลาขนาดใหญ่เด่นตระการตาในร้าน ให้ความรู้สึกเหมือนได้มานั่งทานอาหารใต้ท้องทะเลเลยทีเดียว
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
นอกจากอควาเรียมที่เป็นจุดเด่นของแล้ว ยังมีเตาฟืนอบพิซซ่าขนาดใหญ่ตั้งอยู่หน้าร้าน ซึ่งเชฟใช้อบเมนูพิซซ่าโดยเฉพาะ และแน่นอนว่าเมนูอาหารที่ทางร้านแนะนำคงหนีไม่พ้นพิซซ่านั่นเอง...ไม่รอช้าเราจึงสั่งพิซซ่าต้มยำทะเลมาชิมกัน
กลิ่นหอมของฟืนนิดๆ บนพิซซ่าลอยมาถึงก่อนที่พิซซ่าจะเสิร์ฟลงโต๊ะ ไม่ใช่แต่กลิ่นที่ชวนยั่วน้ำลายเท่านั้น รสชาติพิซซ่าที่อบด้วยเตาฟืน และรสชาติเปรี้ยว เค็ม หวาน แบบฉบับต้มยำของไทย กลมกลืนเข้ากันไปกับชีสมอสซาเรลลาอย่างไม่น่าเชื่อ แถมใส่เนื้อกุ้ง หอย ปลาหมึก จัดเต็มแบบไม่หวงเครื่อง ใครตามไปลองเราก็ไม่อยากให้พลาด
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ถ้าใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งกินร้านอาหารนานาชาติ ร้านนี้ก็เหมาะอย่างยิ่งที่จะพาแฟนมาดินเนอร์ หรือชวนครอบครัวมาทานมื้ออร่อยในวันพิเศษก็ได้เช่นกัน
ที่อยู่ : ซอยวิภาวดี 20 แยก 3 - 4 อยู่ภายในโรงแรม v20 boutique
เวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 11.00 – 24.00 น.
ติดต่อ : 02-277-1686
ไม่พลาดทุกเรื่องบ้านจากเรา
ทำบ้านให้เป็นบ้าน