บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

Blog ทำบ้านให้เป็นบ้าน

บ้านบ้าน วิภาวดี 20
คุณเป็นเพื่อนบ้านสายไหน?
‘บ้านที่ดี’ ในความคิดหลายคนอาจมองไปที่องค์ประกอบของตัวบ้าน
ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบได้ตรงตามใจเราต้องการ จนไปถึงทำเลที่ตั้งที่แวดล้อมไปด้วยความสะดวกสบาย
บางครั้งนอกเหนือจาก ‘ตัวบ้าน’ แล้วยังมี ‘เพื่อนบ้าน’ ดี ๆ ทำให้กลายเป็นบ้านที่ดีจนใคร ๆ ก็ฝันถึง
เพราะเพื่อนบ้านคือรั้วบ้านที่ดีที่สุด เมื่อเป็นมิตรดีต่อกันแล้ว ก็จะเป็นการสร้างสังคมเล็ก ๆ ที่น่ารัก น่าอยู่ และเข้มแข็ง
ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจไม่สามารถตามหาได้ง่าย การเริ่มจากตัวเราเองจึงเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่า
ลองมาสำรวจตัวเองดูสิว่าเพื่อนบ้าน 7 แบบนี้ คุณเป็นเพื่อนบ้านแบบไหนกันนะ
‘บ้านที่ดี’ ในความคิดหลายคนอาจมองไปที่องค์ประกอบของตัวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบได้ตรงตามใจเราต้องการ จนไปถึงทำเลที่ตั้งที่แวดล้อมไปด้วยความสะดวกสบาย
บางครั้งนอกเหนือจาก ‘ตัวบ้าน’ แล้วยังมี ‘เพื่อนบ้าน’ ดี ๆ ทำให้กลายเป็นบ้านที่ดีจนใคร ๆ ก็ฝันถึง เพราะเพื่อนบ้านคือรั้วบ้านที่ดีที่สุด เมื่อเป็นมิตรดีต่อกันแล้ว ก็จะเป็นการสร้างสังคมเล็ก ๆ ที่น่ารัก น่าอยู่ และเข้มแข็ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจไม่สามารถตามหาได้ง่าย การเริ่มจากตัวเราเองจึงเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่า ลองมาสำรวจตัวเองดูสิว่าเพื่อนบ้าน 7 แบบนี้ คุณเป็นเพื่อนบ้านแบบไหนกันนะ
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เพื่อนบ้านสายแบ่งปัน

    หากเราเป็นเพื่อนบ้านสายนี้ เชื่อว่าเป็นใครก็ต้องรักแน่นอน เพราะการแบ่งปันต่อกันนับเป็นพื้นฐานที่เราควรมีติดตัวไว้ ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งปันอาหารเมื่อมีการจัดมื้อใหญ่ขึ้นที่บ้าน หรือเมื่อกลับมาจากเที่ยว มีของฝากเล็ก ๆ น้อย ๆ ติดไม้ติดมือมาให้ทุกครั้ง แล้วรับรองว่าการที่เรามีน้ำใจ คอยแชร์สิ่งดี ๆ ให้กับคนอื่นอยู่เสมอ เราก็จะได้กลับมาแบบนั้นเช่นเดียวกัน
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เพื่อนบ้านสายข่าว

    น้ำไม่ไหล ไฟดับ ประชุมหมู่บ้าน อะไรกำลังเกิดขึ้น รู้หมดก่อนใคร โดยเฉพาะข่าวสารที่มีสาระและมีประโยชน์
รวมทั้งคอยตั้งไลน์กรุ๊ปหมู่บ้านไว้แจ้งข่าวสารโดยเฉพาะ วันไหนน้ำจะไม่ไหล ซ่อมท่อน้ำ ปิดซ่อมสายไฟ
เขาผู้นี้คอยแจ้งข่าวให้เพื่อนบ้านรู้และเตรียมตัวไว้ก่อนเสมอ ๆ
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เพื่อนบ้านสายสุขภาพ

    ตัวแทนชมรมคนรักสุขภาพ รายนี้ชอบชวนเพื่อนบ้านไปออกกำลังกายในหมู่บ้าน ว่ายน้ำ ฟิตเนส ยิ่งหากสนิทกันมากขึ้นหน่อยก็ชวนไปออกทริปวิ่งมาราธอน ปั่นจักรยานทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด หรือไม่ว่าจะเจอร้านอาหารคลีนเด็ด ๆ หรือมีสูตรอาหารสุขภาพก็จะคอยมาแบ่งปันให้สุขภาพดีไปด้วยกัน
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เพื่อนบ้านสายบุญ

    คนสายนี้เรื่องบุญขอให้บอก งานทอดผ้าป่า ทอดกฐิน หรือมีทริปไหว้พระเมื่อไหร่ ก็ไม่พลาดที่จะชวนให้ไปด้วย และไม่ใช่แค่เข้าวัดทำบุญเท่านั้น สารพัดการบริจาค งานวิ่งการกุศล โรงพยาบาลขาดแคลนเลือด มูลนิธิต้องการความช่วยเหลือ เขาคนนี้ก็เป็นตัวตั้งตัวตี เรียกได้ว่าเป็นคนสายบุญตัวจริงเลยทีเดียว
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เพื่อนบ้านสายรักษ์โลก

    นักใส่ใจสิ่งแวดล้อม ชอบปลูกต้นไม้ แยกขยะก่อนทิ้ง ไปจนถึงการรณรงค์ใช้สิ่งของที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเพื่อนบ้านหัวใจสีเขียวนี้ เขามักเริ่มต้นจากตัวเองก่อนเสมอ ไม่ว่าจะเรื่องง่าย ๆ อย่างการแยกขยะ ลดใช้ถุงพลาสติก หันใช้ถุงผ้าเมื่อไปซื้อของ ก่อนชักชวนให้เพื่อนบ้านหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมจากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างและการทำให้เห็นว่าการรักษ์โลกไม่ใช่เรื่องยากลำบาก
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เพื่อนบ้านสายซ่อม

    อะไรพังก็ซ่อมได้ ซ่อมให้! กูรูเรื่องช่าง ผู้มักจะคอยเสนอตัวไปช่วยเสมอ เมื่อเพื่อนบ้านต้องเจอสารพัดปัญหาจุกจิกเกี่ยวกับงานช่างอย่างเปลี่ยนหลอดไฟ ซ่อมกลอนประตู หรือเปลี่ยนก๊อกน้ำ (ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งช่างมืออาชีพ) อะไรที่พอจะช่วยได้ คนสายก็จะอาสาไปช่วยตลอด
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เพื่อนบ้านสายเกรงใจ

    ถึงไม่ได้คอยอาสาช่วยเหลืออะไรมากมาย แต่เพื่อนบ้านสายเกรงใจก็รู้จักขอบเขตของบ้านตัวเองเสมอ ทั้งไม่ทำอะไรที่เป็นไม่รุกล้ำเข้าเขตบ้านคนอื่น ไม่จอดรถล้ำหน้าบ้านคนอื่น ไม่ปลูกต้นไม้ชิดขอบรั้วจนเกินไป ไม่ส่งเสียงดังยามวิกาล เป็นต้น นึกถึงใจเขา ใจเรา เท่านี้ก็ไม่ทำให้ตัวเราไปสร้างความเดือดร้อนแก่คนอื่นแล้ว
ได้คำตอบไหมว่าคุณเป็นเพื่อนบ้านสายไหนบ้าง?
เพื่อนบ้านทั้ง 7 สายนี้ นอกจากทำให้คุณกลายเป็นคนน่าคบหาแล้ว เมื่อต่างคนต่างถ้อยทีถ้อยอาศัย เกรงใจซึ่งกันและกัน บรรยากาศรอบบ้านของเราก็น่าอยู่ขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นเรามาเริ่มที่ตัวเราเองก่อนที่จะ หวังให้เพื่อนบ้านเป็นอย่างที่เราคิดหรือคาดหวังเอาไว้ ซึ่งนั่นคือสิ่งสำคัญและเป็นแนวคิดตั้งต้นของโครงการ “บ้านบ้าน วิภาวดี 20” ที่นอกจากจะตั้งใจทำบ้านให้เป็นบ้านแล้ว ยังตั้งใจสร้างสรรค์การอยู่อาศัยที่แวด ล้อมไปด้วยสังคมน่าอยู่อย่างแท้จริง
ไม่พลาดทุกเรื่องบ้านจากเรา
ทำบ้านให้เป็นบ้าน