บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

Blog ทำบ้านให้เป็นบ้าน

พื้นที่ส่วนกลาง
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านที่ดีควรมีพื้นที่สำหรับทุกคน ทุกคนในที่นี้หมายถึงสมาชิกภายในบ้านที่อยู่ร่วมกัน ร่วมกันในที่นี้หมายถึงกิจกรรมต่างๆ ที่สามารถทำร่วมกัน เพื่อช่วยสร้างความอบอุ่น ความเข้าใจ และกระชับความสัมพันธ์ ให้ดียิ่งขึ้น
ซึ่งการอยู่อาศัยร่วมกันเป็นครอบครัวแล้วพื้นที่ส่วนกลางเป็นเหมือนพื้นที่หลักของบ้านที่เป็นศูนย์รวมของครอบครัวที่มานั่งรวมกันพร้อมหน้าพร้อมตา และยังเป็นพื้นที่ทางความรู้สึกว่าเรายังมีครอบครัวอยู่ด้วยกัน ในบ้านหลังนี้เสมอ พื้นที่ส่วนกลางจึงควรเป็นพื้นที่ที่ออกแบบเพื่อให้อยู่สบาย ยืดหยุ่นกับกิจกรรม นันทนาการหลายรูปแบบ และตกแต่งอย่างสวยงาม เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ของครอบครัวเข้าด้วยกันด้วยความสบายใจ
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

พื้นที่ส่วนกลางแบบไทยๆ

ความสำคัญของครอบครัวไทยถูกขับเน้นให้เห็นผ่านพื้นที่ที่ออกแบบให้ออกมาในรูปแบบชานกลางบ้านที่มักเป็นบริเวณที่กว้างที่สุดและเปิดโล่งเพื่อให้ลมพัดผ่านได้สะดวก ทั้งจากลมบนบ้านและลมใต้ถุนบ้าน พื้นที่แห่งนี้จึงเหมาะเป็นพื้นที่สำหรับนั่งเล่นและทำกิจกรรมของครอบครัว ส่วนพื้นที่ของงานตกแต่งจากต้นไม้ใบหญ้า จะถูกใช้เป็นพื้นที่รวมญาติประจำปี กระทั่งยังเป็นพื้นที่เชื่อมต่อไปยังเรือน หรือห้องส่วนตัวของแต่ละคน พื้นที่ส่วนกลางของบ้านจึงเป็นแนวคิดที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับคนไทยตั้งแต่สมัยบรรพกาล
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

พื้นที่ส่วนกลางของทุกคน

พื้นที่ส่วนกลางมีความหมายที่ว่า เป็นพื้นที่ที่ก่อให้เกิดการปฏิสัมพันธ์กันทั้งในเชิงพื้นที่ คือเป็นจุดเริ่มต้นของพื้นที่ที่ทุกคนต้องใช้งานเหมือนกันก่อนจะกระจายไปสู่พื้นที่ส่วนตัว และในเชิงบุคคล นั่นคือเป็นพื้นที่ที่สะดวกต่อการรวมตัวของทุกคนในบ้าน รวมทั้งความหมายเชิงสัญลักษณ์ว่าพื้นที่แห่งนี้ทุกคน ในบ้านสามารถใช้งานได้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะของคนหนึ่งคนใด และความรู้สึกของการอยู่ร่วมกันเช่นนี้ แหละที่ทำให้บ้านเป็นบ้านอย่างสมบูรณ์
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

พื้นที่ส่วนกลางสมัยใหม่

ยุคปัจเจกกับการตั้งคำถามว่า พื้นที่ส่วนกลางบ้านยังสำคัญอยู่ไหม? หลายคนที่อยู่บ้านหลังนี้เพียงคนเดียว หลายคนอยู่กับเป็นครอบครัวแต่มีช่วงเวลาที่ต่างกัน เราจึงขอชวนคุณกลับมายังความหมายเบื้องต้นของ พื้นที่ส่วนกลางว่า เป็นพื้นที่ของการรวมตัว ถึงจะอยู่คนเดียว แต่เมื่อมีแขกมาเยือน พื้นที่แห่งนี้ก็สามารถรองรับผู้คนมากมายเพื่อกิจกรรมที่หลากหลาย หรือหากอยู่เป็นครอบครัว พื้นที่แห่งนี้ก็ยืดหยุ่นรองรับการใช้งานสำหรับทุกคน นับเป็นการจัดการพื้นที่ภายในอย่างคุ้มค่ากับบริเวณที่ใช้งานเพียงบางช่วงเวลาเท่านั้น
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

พื้นที่ส่วนกลางเพื่อชีวิต

เพื่อการอยู่อาศัยในพื้นที่ส่วนกลางที่ลงตัว เราสามารถเพิ่มไอเดียในการตกแต่งพื้นที่ส่วนนี้ให้น่าอยู่น่าใช้ แล้วพื้นที่ส่วนกลางควรประกอบด้วยอะไรบ้าง? ง่ายๆ ที่สุดให้อ้างอิงจากกิจกรรมที่ทำเสมอเวลาอยู่บ้าน อาทิ เช่น การนั่งนอนอย่างสบายเป็นเรื่องจำเป็นที่สุด ลองหาโซฟาตัวใหญ่ที่นั่งสบายหรือจะนอนยืดขาก็ได้สักตัว จัดหมอนนุ่มๆ สำหรับอิงหรือหนุนก็ได้ จะให้ดีควรเป็นห้องที่รับแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ กรองแสงแดดจ้าด้วยผ้าม่านบางๆ เติมความอบอุ่นให้กับชีวิต และอย่าลืมของตกแต่ง เพราะงานดีไซน์คือการสร้างบรรยากาศที่ดีและสดชื่นให้กับชีวิต
ไม่พลาดทุกเรื่องบ้านจากเรา
ทำบ้านให้เป็นบ้าน