บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

Blog ทำบ้านให้เป็นบ้าน

เลขที่ออก
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
ความสำคัญของตัวเลข มักมีไว้เพื่อบอกจำนวน ปริมาณ หรือตำแหน่ง บ้านก็เช่นเดียวกัน ที่ต้องมี “บ้านเลขที่” จะบ้านเดี่ยว หรือบ้านไม่เดี่ยว จะบ้านจัดสรร หรือคอนโดสูงที่มีเป็นสิบ เป็นร้อยยูนิต ก็ต้องมีบ้านเลขที่ เพราะความสำคัญของการมีเลขที่บ้าน ก็เพื่อเป็นที่รู้กันว่าบ้านหลังนี้ปลูกสร้างโดยได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างตามกฎหมาย นอกจากนี้เลขที่บ้านยังมีไว้เพื่อบ่งชี้ถึงความเป็น ผู้ครอบครอง มีผลไปถึงการนำไว้อ้างอิงว่าเรามีที่อยู่อาศัยในบ้านเลขที่เท่าไรอีกด้วย
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
แต่สำหรับ จิราภรณ์ วิหวา หรือ “เต้” นักเขียน คอลัมน์นิสต์ “เลขที่บ้าน” กลับกลายเป็นของสะสมชิ้นสำคัญของเธอ ในอีกฝั่งฟากหนึ่ง จากงานที่เต้ทำ จะพบเต้เดินอยู่บนถนน ตรอก ซอก ซอย ในย่านเมืองใหม่ ไปถึงย่านเก่าในกรุงเทพฯ เพื่อเดินตามทางเพื่อสะสม “เลขที่บ้าน” ซึ่งเต้มีเป้าหมายในโปรเจ็คท์เล็กๆ ของเธอไว้ว่า ตั้งใจจะสะสมเลขที่บ้านให้ได้ครบ 1 ถึง 100 ลองมาดูเลขที่บ้านที่เต้ออกเดินตามหาด้วยกัน
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เลขเด่น

“ด้วยลักษณะงานที่ต้องออกไปหาเรื่องมาเล่า ทำให้ต้องเดินอยู่บ่อยๆ ซึ่งการเดินไปตามตรอก ซอกซอย ทำให้เราเดินผ่านบ้านนั้น บ้านนี้ นอกจากรั้วบ้าน ตัวบ้าน ต้นไม้หน้าบ้านแล้ว สิ่งแรกที่เห็นเด่นชัดที่สุดก็คือ ป้ายเลขที่บ้าน ซึ่งแน่นอนว่าทุกบ้านต้องมีบ้านเลขที่ โดยส่วนตัวรู้สึกว่า ตัวเลขเป็นสิ่งที่บ่งชี้ตัวบ้านได้ชัดเจน จับต้องได้ เหมือนเป็นการตั้งชื่อให้บ้าน”
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เลขสวย

“แรกๆ ก็แค่เดินผ่่าน แต่หลังๆ เริ่มสนุกกับเลขที่บ้านที่มีความแตกต่างเฉพาะตัว เราชอบเลขที่บ้านสวยๆ สวยในที่นี้คือรวมถึงลักษณะของป้าย รั้ว รวมไปถึงตัวบ้านด้วย เพราะบ้านแต่ละหลังก็จะมีความเฉพาะตัว ซึ่งจริงๆ เราเห็นเพียงป้ายเลขที่บ้าน แต่มันทำให้เราเริ่มจินตนาการไปถึง คาแรคเตอร์ของเจ้าของบ้าน เพราะการเลือกป้ายเลขที่บ้านมาติดไว้มันสามารถสะท้อนให้เห็นถึงตัวตน อารมณ์ ลักษณะนิสัยของเจ้าของบ้านได้เลย”
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เลขสนุก

“บางบ้านใช้เลขไทย บางบ้านใช้เลขอารบิค บ้านนี้ใช้ป้ายไม้ บ้านนั้นใช้สีเขียนด้วยมือ อีกบ้านทำป้ายล้อมกรอบด้วยปูนลายดอกไม้ ความแตกต่าง ของการได้เห็นความแปลก ความประหลาดมันทำให้เราสนใจว่าคนไทยเป็นคนสนุกนะ อย่างบ้านหนึ่ง บ้านเลขที่ 6 แต่เจ้าของบ้าน หรือใครสักคน ในบ้านคงนึกสนุก เอาสีไปเขียนเลขเอาไว้เป็น 3 + 6 = 9 นี่ก็น่าจะเป็นความสร้างสรรค์ อีกนัยหนึ่งก็อาจจะชอบเลข 9 แต่ไม่รู้จะทำยังไง ก็ได้แต่ ใช้การแก้เคล็ดแบบไทยๆ ซึ่งมันทำให้เห็นความน่ารักบางอย่างของบ้านนั้น”
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เลขพูดได้

“ปกติเวลาที่เราเดินตามบ้าน ตามเส้นทางที่ทำงานจะเป็นช่วงบ่ายๆ ซึ่งก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องเป็นช่วงนี้ แต่ความดีของการเดิน ในเวลานี้คือความเงียบ สงบ ทุกคนต่างออกไปทำงาน หรือไม่ก็อยู่ในบ้าน อาจเป็นเพราะว่าช่วงนี้อากาศร้อนก็เป็นได้ แต่มีอยู่หนหนึ่ง ระหว่างที่เรากำลังถ่ายภาพเลขที่บ้าน คุณยายเจ้าของบ้านเห็นเราพอดี ก็มาถามเราว่าถ่ายไปทำไม เอาไปทำอะไร ก็บอกคุณยายไปว่า บ้านเลขที่สวยดีค่ะ ขอถ่ายรูปเก็บไว้หน่อย บทสนทนาดีๆ จึงเกิดขึ้น ทำให้ได้รู้เรื่องราวของบ้านนั้นๆ ความเก่าแก่ของบ้านหลังนั้น ประวัติของ ย่านที่อยู่อาศัยนั้นๆ เพิ่มอีกด้วย”
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เลขนำโชค

“ไม่น่าเชื่อว่าพอสะสมเลขที่บ้านมาเรื่อยๆ ทำให้เราได้คุยกับเจ้าของบ้านในประเด็นเลขที่บ้านที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อได้เลย เพราะกับบางคน ตัวเลขมีความสำคัญกับเขาในเรื่องความเชื่อ เรื่องโชคชะตา ทำให้เจ้าของบ้านยอมจ่ายเงินแพงกว่าราว 8 ถึง 9 แสน เพื่อซื้อบ้าน ที่มีเลขที่บ้าน ตรงตามที่เขาต้องการ ทั้งๆ ที่บ้านทั้งสองหลังที่กำลังตัดสินใจซื้อนั้นเหมือนกันทุกอย่าง ซึ่งนั้นทำให้รู้เลยว่า ตัวเลขมันมีผลต่อความเชื่อของคนจริงๆ”
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เลขชุด

“ตอนนี้สะสมได้ 20 เลข จากบ้าน 20 หลังแล้ว จริงๆ มีมากกว่านั้น แต่เพราะความเอาแต่ใจส่วนตัว จริงๆ เรียกว่าความตั้งใจจะดีกว่า ซึ่งตั้งใจจะ สะสมเลขที่บ้านชุดละ 10 เลข จึงทำให้การสะสมเป็นแบบค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป บางทีเจอเลขมาเกือบครบแล้ว แต่ขาดเลขเดียวก็จะยังไม่โพสต์ เพื่อนๆ ในเฟซบุ๊คที่ติดตามอยู่ก็จะรอคอย จนบางคนไปเจอเลขที่ขาดอยู่ และส่งรูปมาให้ แต่ก็ขัดกับความตั้งใจของตัวเองอีกว่า เลขที่บ้านทุกหลัง ฉันจะต้องเดินไปหา และถ่ายเก็บไว้ด้วยตัวเองเท่านั้น ซึ่งทำให้ความตั้งใจเก็บให้ได้ถึง 100 เลข อาจจะช้าสักนิด”
บ้านบ้าน วิภาวดี 20
บ้านบ้าน วิภาวดี 20

เลขของเรา

“เท่าที่รู้มาตอนนี้ ยังไม่มีใครสะสมเลขที่บ้านนะ คิดว่าคงมีแหละ แต่คนรอบๆ ตัว ที่รู้จัก ก็ยังไม่มีใครสะสมแบบเรา จริงๆ แล้วการที่เราสะสม เลขที่บ้านมันไม่ได้มีอะไรมากมาย เราไม่ได้เล่าอะไรในภาพนั้นเลย เลขที่ 1 ก็คือเลขที่ 1 จะเลขที่ 100 ก็ปล่อยให้เป็นแบบนั้น แต่เลขที่เราสะสม เรามีกฏเหล็กของเราอยู่คือ ทุกเลขต้องเดินหา และถ่ายรูปมาด้วยตัวเองเท่านั้น เลขที่สะสมต้องไม่ได้ถ่ายมาจากบ้านที่อยู่ในซอย หรือหมู่บ้าน เดียวกัน เพราะมันง่ายไป ทุกครั้งที่จะลงโพสต์จะต้องครบ 10 เลข และเลขของเรา เราต้องชอบ ต้องเห็นความสวย ความแปลก หรือเห็นเรื่องราว บางอย่างในเลขที่บ้านจึงควรค่าแก่การสะสม
ไม่พลาดทุกเรื่องบ้านจากเรา
ทำบ้านให้เป็นบ้าน